Thứ Hai, ngày 18 tháng 06 năm 2018

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến ASXH

In

Ngày 6/6, đăng đàn trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm rõ nhiều vấn đề ĐBQH quan tâm liên quan tới công tác cải cách tiền lương, thuốc chữa bệnh giả, kém chất lượng cũng như việc nâng độ tuổi nghỉ hưu...

Chất vấn Phó Thủ tướng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) cho rằng, Chính phủ đã 3 lần lỡ hẹn cải cách tiền lương đối với CBCC, lực lượng vũ trang và NLĐ. Hiện nay, Trung ương đã có Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương. Do đó, đề nghị Phó Thủ tướng làm rõ khả năng cân đối ngân sách để cải cách tiền lương? Việc này liệu có làm tăng trần nợ công? Giải pháp kiềm chế chỉ số giá sinh hoạt khi tăng tiền lương?

Trả lời vấn đề trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Đây là vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Dư luận cũng rất phấn khởi khi Trung ương đã ban hành Nghị quyết về cải cách tiền lương tại Hội nghị Trung ương 7 vừa rồi. Nhưng dư luận có đặt vấn đề bây giờ tăng lương như thế nào, lấy đâu ra mà tăng lương, việc tăng lương như vậy có ảnh hưởng gì đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô không?...

Theo Phó Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Đề án cải cách chính sách tiền lương cũng như Chính phủ đã tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để trình Bộ Chính trị và Trung ương thảo luận quyết định. Để thực hiện cải cách tiền lương, nhất là việc tăng lương, chúng ta phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có một giải pháp tiền đề và hai giải pháp mang tính đột phá.

Giải pháp tiền đề, tức là chúng ta phải xác định được vị trí việc làm để thiết kế hệ thống chính sách tiền lương trên cơ sở vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo. Còn giải pháp có tính đột phá là phải quyết liệt tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy theo Nghị quyết 18 và 19 của Chính phủ, để giảm số lượng người hưởng lương từ NSNN.

Bên cạnh đó là giải pháp tài chính để tiến hành cải cách về tiền lương, trong đó căn cơ nhất vẫn là phát triển sản xuất để tăng thu, triệt để chống thất thu ngân sách và triệt để tiết kiệm chi tiêu. Trong phương án vẫn phải tiết kiệm 10% các kinh phí chi thường xuyên cho đến khi chúng ta ổn định bộ máy tổ chức, chúng ta dùng nguồn này để làm cải cách tiền lương.

Một nguồn nữa là tăng thu ngân sách địa phương, trước đây là 50% được để lại đầu tư và 50% dùng cải cách tiền lương. Bây giờ, với quan điểm đầu tư cho con người cũng là đầu tư phát triển, thì Trung ương quyết định dành 70% tăng thu ngân sách địa phương làm cải cách tiền lương... Các nguồn có thể tính toán cụ thể được, nhưng cụ thể thế nào thì Chính phủ và Thường vụ Quốc hội cùng các cơ quan liên quan sẽ có tính toán cụ thể.

"Trong quá trình cân đối, Chính phủ đã dựa vào Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị để tính toán các phương án trả lương, nhưng vẫn đảm bảo trần nợ công là 65%. Tính đến bội chi ngân sách và chi phí đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vẫn phải đảm bảo tỉ lệ là 26%, đồng thời vẫn kiểm soát chỉ số lạm phát. Nếu chúng ta tăng lương, nhưng gắn với tăng năng suất lao động và hiệu suất của bộ máy nhà nước thì tác động đến GPI không lớn. Chúng ta thực hiện các biện pháp đồng bộ như vậy, vừa đáp ứng được yêu cầu về cải cách tiền lương, vừa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô"- Phó Thủ tướng nói.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Mùa A Vàng (Điện Biên) về tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng, Phó Thủ tướng cho biết: Thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt vụ thuốc ung thư giả. Trước tình hình này, một mặt Chính phủ chỉ đạo phải xử lý nghiêm những sai phạm; đồng thời phải tăng cường công tác quản lý về mặt nhà nước của Bộ Y tế.

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác đấu thầu thuốc tập trung tại Bộ Y tế và tại BHXH Việt Nam. Đồng thời, kết nối CNTT giữa cơ sở khám bệnh với nhà thuốc, nhằm đảm bảo kiểm soát, truy xuất nguồn gốc của thuốc trên địa bàn 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hưng Yên.

Liên quan đến việc ký hợp đồng đối với giáo viên, lương giáo viên thấp, không được đóng BHXH và khi chấm dứt HĐLĐ thì "tay trắng" mà đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) nêu, Phó Thủ tướng cho rằng: Trong trường hợp lao động tuyển dụng một cách hợp pháp, khi giải quyết lao động dôi dư thì có Nghị định 108 để giải quyết chế độ, chính sách. Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo để sửa Nghị định 108 theo hướng mở rộng hơn đối tượng sang cả viên chức. Còn những sai phạm của từng cá nhân, từng đơn vị thì tiếp thu ý kiến của ĐBQH để rà soát lại và có hướng giải quyết cụ thể.

Chất vấn của đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) về vấn đề tuổi nghỉ hưu đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm, Phó Thủ tướng khẳng định: Tuổi nghỉ hưu là việc hết sức nhạy cảm, đụng chạm đến hàng chục triệu người, kể cả những người đang làm việc và những thanh niên sắp rời ghế nhà trường bước vào thị trường lao động. Kinh nghiệm các nước giải quyết việc này rất sớm, nhưng phải có lộ trình rất chặt chẽ, không tạo sốc cho thị trường lao động. Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phải dựa vào một tổng thể rất nhiều yếu tố, trước hết phải dựa vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết bài toán việc làm và thất nghiệp. Nếu chúng ta tăng tuổi nghỉ hưu của người hiện tại, mà không tạo ra được công ăn việc làm mới cho những người bước vào thị trường lao động, thì không thể nào tăng tuổi nghỉ hưu được. Do đó, trước hết phải tập trung vào phát triển sản xuất và tạo ra việc làm mới.

Cũng theo Phó Thủ tướng, vấn đề này còn liên quan đến cơ cấu ngành nghề. Có những ngành rất muốn nghỉ sớm, nhưng có những ngành và nhân lực chuyên môn sâu thì người ta có thể có điều kiện kéo dài ra. Mặt khác, tuổi nghỉ hưu giữa nam với nữ đang còn cách nhau quá xa (5 tuổi), trong khi thế giới không phân biệt hoặc khoảng cách này rất hẹp.

Do vậy, để đảm bảo cân đối dài hạn quỹ BHXH, Nghị quyết Trung ương vừa quyết định từ năm 2021 sẽ thực hiện việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo một lộ trình rất thận trọng và phù hợp, để vừa đảm bảo mục tiêu của tuổi nghỉ hưu chung, vừa đảm bảo rút ngắn khoảng cách về giới...

Theo  Báo BHXH

 

THÔNG BÁO CHUNG

Bảng quảng cáo

Số lượt truy cập:

345180
Hôm nay: 78Theo tuần: 78Theo tháng: 1641