Thứ Ba, ngày 29 tháng 07 năm 2014

Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm xã hội

 (VOV) - Từ 15/2/2010, thời gian nghỉ việc theo chế độ thai sản 5 tháng được áp dụng đối với lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm...

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 41 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2007/TT-LĐTBXH ngày 30/1/2007 về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 152, ngày 22/12/2006 của Chính phủ - hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, gồm: Chế độ thai sản; Chế độ bảo hiểm khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưởng hưu trí đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà trước đó đã tham gia bảo hiểm tự nguyện; chế độ tử tuất...

Thông tư số 41 sửa đổi, bổ sung một số khoản về chế độ thai sản, cụ thể: Thời gian nghỉ việc khi sinh con là 5 tháng, áp dụng đối với lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm kể cả lao động làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; lao động nữ có thời gian làm việc từ đủ 6 tháng trở lên ở những nơi có phụ cấp khu vực với hệ số từ 0,7 trở lên, và đã được hưởng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trong tháng trở lên, thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội trong tháng đó nhưng vẫn được tính là thời gian có đóng bảo hiểm.

Theo bổ sung của Thông tư số 41, cơ sở để tính thời điểm hưởng chế độ hưu trí đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng trước đó đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là tổng thời gian tham gia 2 loại bảo hiểm này;

Thông tư cũng bổ sung cách tính mức bình quân tiền lương, tiền công và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trước đó đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định tại khoản 2, điều 40 Nghị định 152 của Chính phủ; Bổ sung một số khoản về chế độ bảo hiểm đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; bổ sung một số khoản về chế độ của người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng trước ngày 1/1/2007. Theo đó, việc trang bị và cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình được thực hiện theo hướng dẫn tại các văn bản ban hành trước ngày 1/1/2007 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Bên cạnh đó, Thông tư số 41 cũng bổ sung và quy định cụ thể về thủ tục trong trường hợp lao động ra nước ngoài định cư. Để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động cần phải có Bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc Thẻ thường trú hoặc Giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp; Những giấy tờ này phải dịch sang tiếng Việt Nam và được công chứng...

Thông tư số 41 có hiệu lực từ ngày 15/2/2010. Trong quá trình thực hiện, mọi vướng mắc đề nghị các đơn vị phản ánh về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để được phúc đáp và giải quyết./.
Vũ Hải


 

Số lượt truy cập:

141877
Hôm nay: 244Theo tuần: 1588Theo tháng: 43073